คพ.เตือนอันตรายราน้ำท่วมแนะทิ้งน้ำยา 2 วันกำจัดเชื้อ

กรุงเทพธุรกิจ วันที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2554 หน้า 7

 

พบเชื้อรา 3 สี ขยายพันธุ์รวดเร็ว และยังไม่ทราบชนิด-ความรุนแรง

กรมควบคุมมลพิษสำรวจพบเชื้อรา 3 สีขยายพันธุ์รวดเร็วในพื้นที่น้ำท่วมชี้ยังไม่ทราบชนิด และความรุนแรงของเชื้อราในบ้าน ขณะที่นักจุลชีววิทยาแนะวิธีกำจัดเชื้อราให้ตายสนิท ควรทิ้งน้ำยา 1-2 วัน ก่อนล้างออก หวั่นกลับมาแพร่ขยายพันธุ์ซ้ำ

นายสุเมธา วิเชียรเพชร ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินสารเคมี กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวว่า จากการลงพื้นที่นำน้ำจุลินทรีย์ไปฉีดพ่นทั้งหลังน้ำลด นอกจากจะพบปัญหาน้ำเน่าเสีย ส่งกลิ่นเหม็นในหลายพื้นที่แล้ว ยังพบว่าแทบทุกหลังคาเรือนที่อยู่ในบริเวณน้ำท่วม มีเชื้อราขึ้นตามฝาผนังและเพดานบ้านเป็นจำนวนมาก โดยเชื้อราที่พบส่วนใหญ่มี 3 สี ได้แก่ สีดำ สีขาว และสีเขียว ซึ่งเป็นเชื้อราที่เกิดจากเฟอร์นิเจอร์ และเมื่อถามนักจุลชีววิทยาก็ไม่สามารถตอบให้ได้ว่าเป็น เชื้อราชนิดไหนมีพิษร้ายแรงหรือไม่

ที่ผ่านมา เรายังไม่เคยมีการศึกษาเรื่องเชื้อราที่เกิดในภาวะน้ำท่วมอย่างจริงจัง จึงไม่แน่ใจชนิดที่พบจะเป็นอันตรายต่อร่างกายหรือไม่ จึงขอเตือนประชาชนที่จะเข้าไปทำความสะอาดบ้านต้องมีการป้องกันตัวเอง เช่น การใส่หน้ากากอนามัยปิดจมูก ปิดปากและใส่ถุงมือยาง เพื่อไม่ให้สัมผัสกับเชื้อราเพราะเรายังไม่รู้แน่ชัดว่าเชื้อราเหล่านี้จะเป็นอันตรายต่อร่างกายหรือไม่ นายสุเมธากล่าว

ด้าน ดร.บุษบา ยงสมิทธ์ นักจุลชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวว่า เชื้อราที่เกิดขึ้นจำนวนมาก เพราะในช่วงที่มีน้ำท่วมเป็นช่วงที่มีความชื้นในอากาศสูง เมื่อความชื้นและอากาศสมดุลและเหมาะสมกับการแพร่ขยายพันธุ์ของเชื้อราตามผนังภายในบ้านและสิ่งของเฟอร์นิเจอร์ที่อยู่ใกล้น้ำ ซึ่งตามปกติแล้วเชื้อราเป็นสิ่งที่มีอยู่ในธรรมชาติ มีทั้งกลุ่มที่รับประทานได้และไม่ได้ ซึ่งเชื้อราที่มากับความชื้นตามปกติจะไม่เป็นอันตราย หากไม่เข้าสู่ร่างกาย

ดร.บุษบา กล่าวว่า ลักษณะของเชื้อราเมื่อขยายพันธุ์จะสร้างสปอร์ในสีต่างๆ อย่างที่พบบ่อย คือ สีเขียว สีขาวและสีดำ ซึ่งเป็นเส้นใยขนาดเล็กมากและแตกหักง่าย หากไม่มีที่หน้ากากป้องกันเชื้อราอาจเข้าสู่ร่างกายได้ระหว่างที่เราหายใจและพูด ซึ่งจะส่งผลให้เป็นโรคปอดอักเสบ หรือปอดบวมได้

เมื่อเชื้อราเข้าสู่ร่างกาย และพบว่าส่วนไหนในร่างกายมีอากาศก็จะเข้าไปแพร่ขยายพันธุ์ อย่างเช่น ปอดก็จะส่งผลให้เป็นปอดอักเสบ และเป็นอันตรายถึงชีวิตได้หากพบว่าเป็นเชื้อราชนิดร้ายแรงและผู้ที่ได้รับมีภูมิคุ้มกันในร่างกายต่ำ ซึ่งทางที่ดีเราควรหลีกเลี่ยงทุกวิธีที่จะนำเชื้อราเข้าสู่ร่างกายและมีการป้องกันไม่ให้เชื้อราเข้าสู่ร่างกายเป็นสิ่งที่ดีที่สุด ดร.บุษบากล่าว

ส่วนการกำจัดเชื้อราภายในบ้านว่า เชื้อราต้องกำจัดให้ตายสนิทไม่เช่นนั้น เมื่อมีความชื้นก็สามารถแพร่ขยายพันธุ์ได้อีก ดังนั้น การกำจัดเชื้อราที่มีประสิทธิภาพต้องขึ้นอยู่กับความเข้มข้นของสารกำจัดเชื้อราและระยะเวลา และก่อนใช้น้ำยากำจัดเชื้อราควรใส่ถุงมือทุกครั้ง จากนั้นเมื่อเทหรือฉีดพ่นน้ำยากำจัดเชื้อรา อย่างสารโซเดียมไฮโปคลอไรด์ หรือสารชนิดอื่นๆ ที่มีคลอรีนสูงในการฆ่าเชื้อโรคไปทั่วบริเวณที่มีเชื้อราเกาะอยู่แล้วควรทิ้งไว้ 1-2 วัน เพื่อให้น้ำยาได้ทำหน้าที่ต่อสู้กับเชื้อรา และให้น้ำยาระเหยออกไปเอง จากนั้นนำน้ำสะอาดมาล้างออกด้วยการฉีดพ่นให้สะอาดอีกครั้ง

 

By rparun เขียนใน disaster

ใส่ความเห็น